Cách học SEO cho người mới bắt đầu

4 tháng trước, Marketing Online, Seo, 78 Lượt xem

Lúc đầu, việc học tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có thể quá sức. Có rất nhiều thứ để bạn quan tâm. Nhưng trở nên thành thạo trong SEO chắc chắn là một công việc có thể đạt được. 

Dạy cho bạn mọi thứ bạn cần biết để đi từ người mới thành SEO thành thạo trong một bài viết là điều không thể

Nhưng điều tốt nhất tiếp theo là một hướng dẫn cung cấp cho bạn các nguồn lực để tự mình đạt được thành thạo SEO .

Đây là hướng dẫn đó.

Nếu bạn chưa quen với thế giới SEO , bạn có thể có một số lo lắng như:

  • Thời gian . Sẽ mất nhiều năm để học SEO ?
  • Quá tải thông tin . Có rất nhiều nội dung liên quan đến SEO trên internet, tôi thậm chí phải bắt đầu từ đâu?
  • Thông tin trái ngược nhau . Tôi tin tưởng ai khi tôi tìm thấy những ý kiến ​​khác nhau?
  • Sợ bất cứ điều gì kỹ thuật . Tôi có cần phải có kỹ thuật để thành công không?
  • Hacker . Tôi có nên sử dụng chiến thuật hacker mũ đen, xám, hay trắng…? Hoặc có thể là tất cả chúng?
  • Giáo dục . Tôi có cần bất kỳ giáo dục chính thức nào để làm việc trong SEO không?
  • Khóa học SEO . Tôi có cần mua các khóa học trực tuyến từ các chuyên gia SEO với giá hàng nghìn đô la để học không?

Tất cả những mối quan tâm này sẽ được giải quyết trong hướng dẫn này, cùng với các tài nguyên bạn sẽ cần để nắm bắt các nguyên tắc cơ bản.

SEO thay đổi nhanh chóng. Nhà phân tích xu hướng quản trị trang web nói rằng Google cập nhật và phát triển các thuật toán của mình hầu như hàng ngày , điều này buộc ngành công nghiệp SEO cũng phát triển theo. Mặc dù các nguyên tắc cơ bản vẫn giữ nguyên, nhưng luôn có những điều mới cần được thử nghiệm và học hỏi.

Giáo dục SEO miễn phí so với giáo dục SEO trả phí

Là một ngành công nghiệp vẫn còn sơ khai, hầu hết các trường đại học không chính thức dạy SEO . May mắn thay, bạn có thể học mọi thứ bạn cần trực tuyến và thông qua ứng dụng, làm cho bằng cấp hoặc giáo dục đại học về SEO là không cần thiết. Trên thực tế, phần lớn những người làm SEO đều tự học, chủ yếu sử dụng các nguồn tài nguyên trực tuyến miễn phí để học (nhiều điều sẽ được thảo luận trong hướng dẫn này).

Có một cộng đồng SEO trực tuyến vô cùng hữu ích và tích cực. Khi bạn làm quen với cộng đồng này, chắc chắn bạn sẽ bị vấp ngã khi vào trang web của các khóa học bán các khóa học “ KHÓA HỌC SEO” dạy bạn SEO với giá hàng nghìn đô la.

Sự thật về các khóa học này là phần lớn thông tin họ cung cấp có thể được tìm thấy trực tuyến miễn phí. Vậy tại sao mọi người lại trả tiền cho những thứ này?

Câu trả lời là một khóa học có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian. Thông tin được tổng hợp lại với nhau cho phép bạn thực hiện tất cả việc học của mình ở một nơi với chương trình giảng dạy có cấu trúc và giúp bạn tập trung. Điều này ngăn bạn chuyển từ tài nguyên này sang tài nguyên khác và đi chệch hướng.

Một khóa học có thực sự cần thiết để học SEO không? Không chắc chắn không. Một khóa học sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian? Có thể, miễn là bạn tham gia một khóa học từ SEO uy tín . Một nguyên tắc chung cần tuân thủ là chỉ mua một khóa học từ một học viên SEO kiếm tiền từ việc làm SEO thực tế , không chỉ bán các khóa học về cách làm  SEO .

Hướng dẫn này sẽ tập trung vào việc thực hiện phương pháp học miễn phí, nhưng nếu bạn quan tâm đến một khóa học, hãy nghiên cứu trước khi mua!

Cấp độ đầu vào công việc trong  SEO

Có hai loại công việc đầu vào trong  SEO :

  • Làm việc tại một đại lý cung cấp dịch vụ SEO
  • Làm việc nội bộ thực hiện SEO cho công ty bạn làm việc

Một trong những lợi ích chính của việc làm một công việc ở cấp độ đầu vào là bạn có thể sẽ có một người cố vấn giúp đỡ bạn trong suốt chặng đường. Điều này có thể đẩy nhanh quá trình học tập và phát triển của bạn với tư cách là một  SEO .

Học bằng cách làm

Thực hiện SEO trên các trang web của riêng bạn là một cách tuyệt vời để thực hành và trau dồi khả năng SEO của bạn .

Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp nhỏ, hãy làm SEO trên trang web của doanh nghiệp bạn. Nếu bạn không có kinh doanh, hãy xây dựng một blog cá nhân hoặc một trang liên kết.

Phần quan trọng ở đây là bạn đang áp dụng những gì bạn học được.

Thông tin mâu thuẫn trong  SEO

SEO là một ngành được biết đến là có rất nhiều thông tin trái ngược nhau. Đây là hai lý do cho điều này:

  • SEO thay đổi nhanh chóng. Thông tin 6 tháng trước đúng, hôm nay có thể không đúng.
  • Google và các công cụ tìm kiếm khác giữ bí mật hoạt động bên trong của các thuật toán của họ. Tất cả những gì chúng ta có thể làm là suy đoán và thử nghiệm. Vấn đề với suy đoán là nếu một ý tưởng có vẻ đáng tin, nó sẽ trở nên háo hức được chấp nhận như sự thật mà không cần dữ liệu để hỗ trợ suy đoán.
  • Nếu một chiến thuật SEO hoạt động cho một trang web không có nghĩa là chiến thuật tương tự có thể được áp dụng thành công cho một trang web khác.

Cách xử lý thông tin mâu thuẫn

  • Chỉ tin những nguồn đáng tin cậy . Các tài nguyên bạn sẽ tìm thấy bên dưới là tất cả các nguồn đáng tin cậy cho thông tin SEO .
  • Tin vào phân tích thống kê và hoài nghi những bằng chứng mang tính giai thoại . Khi bằng chứng chỉ là giai thoại, hãy luôn tự mình kiểm chứng.
  • Dựa vào nhiều nguồn . Cố gắng không chỉ theo dõi một tài nguyên SEO mà bạn thực sự thích. Trộn nó lên và lấy thông tin từ các nguồn khác nhau.
  • Thử nghiệm, thử nghiệm và thử nghiệm một số nữa . Đừng tuân theo tất cả các chiến thuật SEO được đề xuất một cách mù quáng.

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là quá trình SEO sử dụng để tìm những truy vấn tìm kiếm mà người tiêu dùng nhập vào công cụ tìm kiếm cho một chủ đề nhất định. Bạn sẽ thấy rằng có một số cách khác nhau để thực hiện nghiên cứu từ khóa, nhưng không có cách nào là “đúng”. Nó sẽ khác nhau dựa trên ngành, ngân sách và mục tiêu của bạn.

Bất kể bạn thực hiện hành động nghiên cứu từ khóa thực tế như thế nào, điều quan trọng là phải hiểu mục đích của truy vấn tìm kiếm. Dưới đây là ba loại truy vấn tìm kiếm khác nhau:

  • Giao dịch . Khi giao dịch mua xảy ra, đăng ký được hoàn tất hoặc một số giao dịch khác được thực hiện bởi người tìm kiếm.
  • Thông tin . Khi người tìm kiếm đang cố gắng tìm kiếm thông tin về điều gì đó.
  • Điều hướng . Khi người tìm kiếm cố tình vào một trang web cụ thể.

Nhận ra ý định sẽ cho phép bạn cải thiện các quyết định lựa chọn từ khóa và phục vụ tốt hơn đối tượng mục tiêu của mình.

  1. Cách thực hiện nghiên cứu từ khóa – Hướng dẫn này cung cấp cho bạn một khuôn khổ để tiến hành nghiên cứu từ khóa bất kể mục tiêu, ngân sách hoặc ngành của bạn.
  2. Nghiên cứu từ khóa cho SEO Hướng dẫn sử dụng Google Keyword Planner phân tích từ khóa

.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Thực hiện nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là rất quan trọng đối với bất kỳ chiến dịch SEO nào . Sẽ cực kỳ hữu ích khi biết chiến lược tìm kiếm đối thủ cạnh tranh của bạn là gì vì những lý do sau:

  • Tại sao phải phát minh lại bánh xe? Nếu bạn có thể thiết kế ngược lại những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm để xếp hạng, bạn có một lộ trình vững chắc để thành công.
  • Nó sẽ cho bạn thấy những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang bỏ qua và cho phép bạn tận dụng điều đó.
  • Nó sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng tốt về các nguồn lực cần thiết để xếp hạng trang web của bạn và nếu việc cạnh tranh thậm chí còn khả thi đối với bạn.

Kiểm tra nội dung / SEO trên trang

SEO trên trang đề cập đến việc tối ưu hóa các yếu tố trên trang của một trang web. Điều này bao gồm cách một trang web được cấu trúc và mã hóa, cũng như nội dung của nó. Là một quản trị viên web, bạn có toàn quyền kiểm soát các yếu tố trên trang của mình, vì vậy việc dành thời gian để xử lý chúng đúng là rất quan trọng.

Đánh giá nội dung là đánh giá nội dung có thể lập chỉ mục trên một trang web. Khi bạn kiểm tra nội dung trên một trang web, bạn thường xem xét nhiều số liệu khác nhau như lưu lượng truy cập, liên kết ngược, v.v.

SEO ngoài trang 

SEO Off page đề cập đến các chiến lược được thực hiện bên ngoài trang web của bạn có thể được sử dụng để cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm của bạn. Khi ai đó đề cập đến SEO off-page , họ thường đề cập đến việc xây dựng liên kết hoặc các kỹ thuật cung cấp cho trang web của bạn một số loại mức độ phù hợp hoặc hiển thị.

Kỹ thuật SEO / Kiểm tra trang web

SEO kỹ thuật đề cập đến các khía cạnh kỹ thuật của SEO trên trang như tốc độ trang web, khả năng lập chỉ mục và khả năng phản hồi trên thiết bị di động. Thuật ngữ “kỹ thuật” có thể khiến nhiều người không còn quan tâm đến khía cạnh này của SEO . Đừng để nó làm bạn sợ! Nó gần như không đáng sợ như nó nghe.

Để hiểu và thực hiện SEO kỹ thuật , bạn KHÔNG cần phải là nhà phát triển hoặc có một số lý lịch kỹ thuật ấn tượng. Bạn chỉ cần sẵn sàng ngồi xuống và giải quyết từng vấn đề một.

Nếu bạn đang làm SEO kỹ thuật và thấy rằng bạn đang gặp khó khăn, hãy làm theo quy trình sau:

  • Google nó! Có rất nhiều thông tin trực tuyến sẽ hướng dẫn bạn từng bước về một vấn đề kỹ thuật SEO .
  • Nếu bạn không thể tìm thấy câu trả lời qua Google, hãy hỏi một trong nhiều cộng đồng SEO trên Facebook (những nhóm này sẽ được đề cập bên dưới trong phần tiếp tục tìm hiểu). Những cộng đồng này thường rất hữu ích và hiểu biết. Nếu họ không trả lời câu hỏi của bạn trực tiếp, họ có thể sẽ chỉ bạn đi đúng hướng.
  • Nếu vấn đề kỹ thuật SEO quá xa và bạn không thể tìm được trợ giúp, bạn có thể truy cập một trang web như netweb.vn để chúng tôi giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ cho bạn.

Công cụ SEO

Công cụ SEO là một điều cần thiết cho bất kỳ chiến dịch SEO nào . Họ có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và cung cấp cho bạn những hiểu biết có giá trị về các trang web của riêng bạn và của đối thủ cạnh tranh. Không cần phải nói, học cách sử dụng những công cụ này là vô cùng quan trọng.

Dưới đây là bộ công cụ SEO chúng tôi khuyên bạn nên tìm hiểu và sử dụng. Ngoài ra còn có một số công cụ SEO tuyệt vời khác không được đề cập bên dưới.

  1. Google Analytics – Google Analytics theo dõi và báo cáo dữ liệu được thu thập từ trang web của bạn. Để tìm hiểu Google Analytics, hãy xem khóa đào tạo của Google về nó.
  2. Google Search Console – Còn được gọi là Công cụ quản trị trang web của Google, dịch vụ web này cho phép bạn theo dõi trạng thái trang web của mình. Đây là bài viết về cách thiết lập và bắt đầu sử dụng nó.
  3. Công cụ quản trị trang web của Bing – Dịch vụ web này giống hệt như công cụ Quản trị trang web của Google, nhưng nó được sử dụng cho cả công cụ tìm kiếm của Bing và Yahoo. Đây là hướng dẫn về cách sử dụng nó.
  4. Pingdom Site Speed ​​Tool – Một trang web nhanh rất quan trọng đối với SEO và trải nghiệm người dùng. Công cụ này hiển thị thời gian tải trang web của bạn và giúp xác định cách tăng tốc độ trang web của bạn.
  5. Screaming Frog – Công cụ này sẽ thu thập dữ liệu trang web của bạn và phân tích các yếu tố chính tại chỗ. Dưới đây là hướng dẫn cách sử dụng ếch kêu hiệu quả.
  6. Ahrefs Tool Suite – Ahrefs có thể được sử dụng để nghiên cứu từ khóa, phân tích backlink, khám phá nội dung, phân tích đối thủ cạnh tranh và hơn thế nữa. Hãy xem Học viện Ahrefs mới ra mắt gần đây để tìm hiểu cách khai thác tối đa Ahrefs.

Phân tích và Báo cáo

Khả năng đo lường sự thành công của các nỗ lực SEO của bạn là rất quan trọng. Theo dõi và quản lý dữ liệu trang web của bạn có thể được thực hiện thông qua Google Analytics và Google Search Console. Có một số nền tảng phân tích khác, nhưng hai dịch vụ web này là nền tảng của nơi bắt đầu phân tích SEO . Đây là hai hướng dẫn bao gồm những điều cơ bản.

Bình luận trên facebook netweb.vn